การตรวจสุขภาพระดับยีน สะดวก ปลอดภัย ใช้แค่น้ำลาย

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพนครธน

บทความโดย :

การตรวจสุขภาพระดับยีน สะดวก ปลอดภัย ใช้แค่น้ำลาย

การตรวจสุขภาพระดับยีน (Genetic Testing Service) อีกหนึ่งความก้าวหน้าทางด้านการตรวจสุขภาพ เป็นการตรวจรหัสพันธุกรรมเพื่อหาข้อมูลบ่งชี้ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ และช่วยให้เราสามารถวางแผนการดูแลสุขภาพและแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้ ด้วยวิธีที่สะดวกและปลอดภัย โดยใช้เพียงน้ำลาย ซึ่งการตรวจสุขภาพระดับยีน หรือการตรวจยีน จะสามารถตรวจหาความเสี่ยงได้ 3 ประเภท ดังต่อไปนี้


1. การตรวจสอบภาวะการเป็นพาหะของโรค (Carrier Status)

มากกว่า 76 ชนิด อาทิ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย โรคหูหนวกตั้งแต่กำเนิด เป็นต้น การตรวจนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนการมีครอบครัวและเตรียมพร้อมสำหรับการมีบุตร เพื่อที่จะทราบและลดความเสี่ยงที่อาจจะถ่ายทอดทางพันธุกรรมมายังบุตรหลาน

2. การตรวจสอบการตอบสนองต่อยา (Drug Response)

หรือภาวะแทรกซ้อนจากการรับยา สามารถตรวจได้มากกว่า 11 ชนิด อาทิ คาเฟอีน ยากันชัก ยาคุมกำเนิด เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้คุณสามารถลดความเสี่ยงของการแพ้ยาและการรับยาเกินขนาดที่อาจทำให้คุณเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายในอนาคต

3. การตรวจสอบความเสี่ยงของการเกิดโรคซับซ้อน (Health Condition)

มากกว่า 24 ชนิด อาทิ โรคหัวใจ โรคมะเร็งเต้านม โรคมะเร็งลำไส้ เป็นต้น ดังนั้นหากคุณทำการตรวจสอบก่อนที่จะเกิดโรค คุณสามารถป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวได้


ทั้งนี้การตรวจพันธุกรรมนั้นสามารถนำผลที่ได้มาใช้ในการวางแผนในชีวิตประจำวัน เพื่อการดูแลสุขภาพในรูปแบบที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เช่น

  • การจัดสมดุลอาหารและโภชนาการ ทำให้คุณเข้าใจระบบเผาผลาญอาหารภายในร่างกาย และสามารถเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมสำหรับคุณ
  • การออกกำลังกาย สามารถรายงานผลทางพันธุกรรมส่วนบุคคล สำหรับวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมต่อร่างกาย ทำให้คุณสามารถออกกำลังได้ตามรูปแบบที่ตัวคุณต้องการ เพื่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย