ผ่าตัดผ่านกล้อง ไส้ติ่งอักเสบ แผลเล็ก ฟื้นตัวไว ไม่ต้องลางานหลายวัน

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย : นพ. พรเทพ ประทานวณิช

ผ่าตัดผ่านกล้อง ไส้ติ่งอักเสบ แผลเล็ก ฟื้นตัวไว ไม่ต้องลางานหลายวัน

“ไส้ติ่ง” คือ อวัยวะภายในร่างกายมีลักษณะเป็นท่อเล็ก ๆ คล้ายนิ้วมือที่ยื่นออกไปจากลำไส้ใหญ่ส่วนต้น ส่วนใหญ่อยู่ที่ช่องท้องด้านขวาล่าง โดยหน้าที่การทำงานหลักของไส้ติ่งยังคงไม่ชัดเจน และการผ่าตัดไส้ติ่งที่อักเสบออกก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายตามมา

โรคไส้ติ่งอักเสบ เป็นโรคที่พบได้บ่อยใน 2 ช่วงวัย คือวัยเด็กและวัยหนุ่มสาว สำหรับวัยสูงอายุมีโอกาสเกิดได้น้อยลงเนื่องจากเป็นวัยที่ไส้ติ่งฝ่อเล็กลง แต่หากตรวจพบจะต้องระวังว่ามีเนื้องอกมาทำให้อุดตันหรือไม่


สาเหตุของการเกิดไส้ติ่งอักเสบ

ไส้ติ่งอักเสบ เกิดจากการอุดตันของไส้ติ่ง เช่น จากอาหารที่กินเข้าไปกลายเป็นอุจจาระแข็งตัว ทำให้แรงดันในไส้ติ่งสูงขึ้น เกิดการอักเสบในที่สุด เมื่อไส้ติ่งอักเสบมาก จะทำให้ไส้ติ่งแตก อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

> กลับสารบัญ


อาการไส้ติ่งอักเสบ

  • ปวดท้องมากขึ้น และต่อมามีไข้ขึ้น
  • ตอนแรกมักจะปวดรอบสะดือก่อน แล้วย้ายมาปวดบริเวณด้านขวาล่างของช่องท้อง
  • ปวดท้องน้อยข้างขวา ปวดมากขึ้นเวลาขยับตัว

หากมีอาการดังกล่าวและยังไม่แน่ใจว่าเป็นไส้ติ่งหรือไม่ ไม่ควรรับประทานยาฆ่าเชื้อเอง เพราะฤทธิ์ของยาจะบดบังอาการทำให้กลายเป็นฝี หรือ ไส้ติ่งอักเสบเรื้อรังได้ หากปวดแล้วไม่หาย ให้งดน้ำงดอาหารไว้ก่อนและรีบมาพบแพทย์ทันที

> กลับสารบัญ


วิธีการรักษาไส้ติ่งอักเสบ

การผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบแบบเปิดแผลใหญ่ก็ยังถือเป็นมาตรฐานในการรักษาโรคไส้ติ่งอักเสบ แต่ถ้าสามารถทำการผ่าตัดผ่านกล้องได้ ก็จะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนโดยเฉพาะแผลผ่าตัดติดเชื้อได้มากขึ้น เพราะการผ่าตัดแบบเปิดแผลใหญ่มีโอกาสที่หนองจากไส้ติ่งอักเสบจะมาเลอะแผลได้ ยิ่งถ้าคนไข้มีภาวะอ้วน ยิ่งมีโอกาสที่แผลจะติดเชื้อได้มากขึ้น

การผ่าตัดผ่านกล้อง ช่วยลดความเสี่ยงได้ โดยแพทย์จะเจาะหน้าท้องบริเวณสะดือ แล้วสอดอุปกรณ์เข้าไป จากนั้นก็ตัดไส้ติ่งที่อักเสบเป็นหนอง ใส่ในถุงเก็บชิ้นเนื้อก่อนที่จะดึงขึ้นมาทางรูแผลที่เจาะประมาณ 1ซม. ดังนั้นส่วนที่เป็นหนองจะอยู่ในถุงเก็บชิ้นเนื้อ จะไม่เลอะแผลผ่าตัด

> กลับสารบัญ


วิธีผ่าตัดไส้ติ่ง แบบเปิดหน้าท้อง VS ส่องกล้อง แตกต่างกันอย่างไร?

ผ่าตัดธรรมดา (เปิดหน้าท้อง)

  • ผ่าตัดบริเวณท้องน้อยด้านขวา
  • ขนาดแผล 3-10 เซนติเมตร
  • กรณีไส้ติ่งแตก อาจต้องเปิดแผลขนาดยาวกลางท้อง เพื่อทำการล้างภายในช่องท้อง
  • ใช้เวลาพักฟื้นนาน 5-7 วัน

ผ่าตัดส่องกล้อง

  • แผลมีขนาดเล็ก ประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร
  • ใช้เวลาพักฟื้นไม่นานเพียง 1-2 วัน ก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ
  • ลดภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด
  • เจ็บแผลเพียงเล็กน้อย

> กลับสารบัญ


เมื่อมีอาการปวดท้องและไม่ดีขึ้น ไม่แน่ใจว่าเป็นไส้ติ่งหรือไม่ ให้รีบมาพบแพทย์ หากล่าช้าอาจทำให้ไส้ติ่งแตก เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

นพ.พรเทพ ประทานวณิช นพ.พรเทพ ประทานวณิช

นพ.พรเทพ ประทานวณิช
ศัลยศาสตร์/การผ่าตัดแบบแผลเล็ก
ศูนย์ศัลยกรรม




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย