สุขภาพดีง่ายๆ เริ่มจากการนอน

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพนครธน

บทความโดย :

สุขภาพดีง่ายๆ เริ่มจากการนอน

“การตื่นเช้าเป็นกำไรของชีวิต” หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินประโยคนี้ เพราะการเข้านอนเร็วและตื่นเช้ามีข้อดีต่าง ๆ มากมาย เนื่องจากเวลาที่เรานอนหลับนั้น สมองของเราจะหลั่งสาร “Growth Hormone” ซึ่งในเด็ก สารนี้จะช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตและความสูง ส่วนในผู้ใหญ่ สารนี้จะช่วยในเรื่องของการซ่อมแซมร่างกาย เผาผลาญไขมัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ผิวพรรณเปล่งปลั่งและสมานแผลอย่างมีประสิทธิภาพ

Growth Hormone หรือ สารเคมีแห่งความเป็นหนุ่มสาว จะถูกหลั่งออกมามากที่สุดในช่วงเวลา 4 ทุ่ม – ตี 2 เราจึงเรียกช่วงเวลานี้ว่า “นาทีทองของการนอนหลับ” หากได้นอนหลับอย่างมีคุณภาพในช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้สมองสามารถผลิตสาร Growth Hormone ได้อย่างเต็มที่


รู้หรือไม่ว่าการนอนหลับ ช่วยชะลอวัยได้?

ขณะที่เราหลับ นอกจากสมองจะผลิต Growth Hormone ออกมาแล้ว ยังมีการผลิตสารเมลาโทนิน (Melatonin) ที่นอกจากจะช่วยให้เราหลับสนิทแล้ว สารนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการป้องกันเซลล์ผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระ ซึ่งสารเมลาโทนินนี้ถูกสร้างมากที่สุดในเวลากลางคืนขณะหลับสนิทและห้องมืดสนิท

ขณะเดียวกัน หากเรานอนดึก ตื่นสาย สารเซโรโตนิน (Serotonin) หรือสารที่ทำให้เรามีความสุขสดชื่นตลอดทั้งวันก็จะลดลงตามไปด้วย ทำให้เกิดอาการเบื่อหน่าย อ่อนเพลียและเป็นโรคซึมเศร้าได้ และหากนอนไม่ครบ 8 ชม. ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเลปติน (Leptin) น้อยลง ซึ่งสารตัวนี้มีบทบาทในการควบคุมความอยากอาหาร ดังนั้นหากอดนอนจะทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้น ทำให้เราอ้วนได้ อีกทั้งยังทำให้ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ลดลง ระบบความทรงจำก็จะมีประสิทธิภาพลดลงด้วย เพราะ Hippocampus ส่วนประกอบสำคัญของสมองที่ทำหน้าที่ถ่ายโอนข้อมูลการเรียนรู้ระหว่างวันเข้าสู่ความทรงจำระยะยาว ซึ่ง Hippocampus จะทำงานได้ดีที่สุดตอนที่เราหลับเท่านั้น

ในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ ภายในร่างกายของเราจะเปรียบเหมือนมีคนแคระมากมาย (Autonomic nervous system) ช่วยกันทำงานที่ซับซ้อน อย่างเช่นการควบคุมหัวใจ ความดันโลหิตให้อยู่ในระดับบที่นิ่งไม่แกว่งขึ้นลงง่ายเหมือนตอนเราตื่น หรือพูดง่ายๆ ว่าการนอนหลับสามารถช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ด้วยนั่นเอง

นอกจากนี้เมื่อหลับสนิท ตับ ไต ลำไส้ ก็จะทำงานได้ดีขึ้น สังเกตได้ว่าหากคนอดนอนอาจจะมีปัญหาท้องผูก หน้าตาหม่นหมอง ไม่สดชื่น ที่สำคัญสุขภาพไม่ดี นั่นเพราะส่วนหนึ่งมาจากพิษของการนอนดึกด้วย ฉะนั้นหากนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอก็เปรียบเสมือนการได้ล้างพิษไปในตัวด้

สรุปได้ว่า การนอนเข้านอนเร็วก่อนสี่ทุ่มและตื่นเช้า จะช่วยทำให้นาฬิกาชีวิตของเราเดินอย่างสมดุล ไม่เร็วจนเกินไป หรือช่วยชะลอวัยได้นั่นเอง เพราะช่วงเวลาของการนอนหลับเปรียบเสมือนช่วงเวลาที่ได้รับรางวัลจากธรรมชาติ หากใครสามารถเข้านอนได้ตามเวลา หลับสนิทเต็มอิ่ม ผลที่ได้ก็คือสุขภาพที่ดีจนรู้สึกได้นั่นเอง รู้อย่างนี้แล้วเรามาเข้านอนก่อนสี่ทุ่มกันดีกว่านะคะ


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย