ไขความกระจ่าง อัลตราซาวด์อวัยวะในช่องท้องส่วนบน-ล่าง ต่างกันอย่างไร?

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพนครธน

บทความโดย :

ไขความกระจ่าง อัลตราซาวด์อวัยวะในช่องท้องส่วนบน-ล่าง ต่างกันอย่างไร?

ในยุคปัจจุบัน เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านเริ่มหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจกับการตรวจสุขภาพมากขึ้น เพราะการตรวจสุขภาพเป็นประจำจะช่วยคัดกรองความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ ให้เรา ช่วยให้เราวางแผนในการดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม แต่หลาย ๆ ท่านก็อาจจะไม่ทราบว่า นอกจากรายการตรวจตามในแพ็กเกจตรวจสุขภาพที่เราเลือกนั้น เรายังสามารถเลือกตรวจรายอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ ซึ่งหนึ่งในรายการตรวจที่น่าสนใจ คือ การทำอัลตราซาวด์ในช่องท้องส่วนบน-ล่าง ซึ่งการทำอัลตราซาวด์ช่องท้องนี้ดีอย่างไร มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจมากน้อยแค่ไหน ศูนย์สุขภาพนครธน มีคำตอบมาให้ค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า การตรวจอัลตราซาวด์ ก็เพื่อดูความผิดปกติทั่ว ๆ ไป เช่น นิ่วในไต นิ่วในถุงน้ำดี ก้อนเนื้อในตับ หากตรวจพบความผิดปกติขึ้นในร่างกายก็จะต้องมาติดตามดูความเปลี่ยนแปลงของรอยโรค เพื่อยืนยันการตรวจอื่นๆ ว่าพบก้อนเนื้อจริงหรือไม่ แล้วก้อนเนื้อที่ว่านี้เป็นก้อนเนื้อประเภทใด เนื้อดีหรือเนื้อร้าย เพราะถ้าเป็นเนื้อร้ายก็มีโอกาสพัฒนาต่อไปจนกลายเป็นมะเร็งได้ นอกจากนี้ก็ต้องมาดูอีกว่าก้อนเนื้อที่พบเป็นส่วนของอวัยวะใด หรือติดต่ออวัยวะใดบ้าง เพื่อที่แพทย์จะได้รักษาได้อย่างตรงจุด


การตรวจอวัยวะในช่องท้องส่วนบน (Ultrasound Upper Abdomen)

การตรวจอวัยวะในช่องท้องส่วนบน (Ultrasound Upper Abdomen) เป็นการตรวจดูตับ ตับอ่อน ม้าม ถุงน้ำดี ท่อน้ำดี ไต ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หรือมีก้อนที่ผิดปกติเกิดขึ้นบริเวณอวัยวะใดหรือเปล่า ซึ่งขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนตรวจอวัยวะในช่องท้องส่วนบนและส่วนล่างก็จะต่างกัน


การเตรียมตัวเข้ารับการตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนบน

สำหรับผู้ที่จะมาตรวจอวัยวะในช่องท้องส่วนบน ต้องเตรียมตัวโดยการงดอาหาร และเครื่องดื่มที่มีไขมันทุกชนิด ประมาณ 4-6 ชั่วโมงก่อนตรวจ แต่สามารถดื่มน้ำเปล่าได้ เพราะหากรับประทานอาหารก่อนมาตรวจจะทำให้ถุงน้ำดีหดตัว ส่งผลให้เห็นถุงน้ำดีไม่ชัดเจน


การตรวจอวัยวะในช่องท้องส่วนล่าง (Ultrasound Lower Abdomen)

เป็นการตรวจดูมดลูก ปีกมดลูก รังไข่ ต่อมลูกหมาก กระเพาะปัสสาวะ ไส้ติ่ง และบริเวณช่องท้องส่วนล่างอื่นๆ ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น ถุงน้ำรังไข่ ก้อนเนื้อในมดลูก ไส้ติ่งอักเสบ เป็นต้น


การเตรียมตัวเข้ารับการตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนล่าง

ผู้ที่จะมาตรวจสามารถดื่มน้ำเปล่าได้ และต้องกลั้นปัสสาวะไว้ เพราะเมื่อกระเพาะปัสสาวะมีน้ำเต็ม ก็จะช่วยดันลำไส้ออกไป ทำให้เห็นมดลูก รังไข่ ต่อมลูกหมาก หรือนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ชัดเจน

เมื่อทราบข้อดีของการตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องแต่ละประเภทแล้วว่าสามารถช่วยตรวจคัดกรองโรคใดได้บ้าง ในการตรวจสุขภาพครั้งต่อๆ ไป ลองเลือกรายการตรวจเสริม เพื่อการตรวจวิเคราะห์สุขภาพของคุณในเชิงลึก ที่ให้ผลการตรวจที่ละเอียดเพิ่มมากขึ้น


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย