โรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เชื้อที่ระบาดช่วงหน้าฝน ทำปอดอักเสบ

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพเด็ก

บทความโดย : พญ. ธิดารัตน์ แก้วเงิน

โรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เชื้อที่ระบาดช่วงหน้าฝน ทำปอดอักเสบ

โรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เป็นอีกหนึ่งไวรัสที่ก่ออาการในระบบทางเดินหายใจ และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ก่อให้เกิดปอดอักเสบในเด็กเล็ก การติดเชื้อนี้มักพบในเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี โรคนี้ยังไม่มียารักษาส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาตามอาการ ฉะนั้นหากลูกมีอาการไอ หอบเหนื่อย เป็นหวัด มีน้ำมูก ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อและทำการรักษาอย่างทันท่วงที


เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัสคืออะไร

เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (Human metapneumovirus: hMPV) คือ ไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV ที่ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน ซึ่งมักพบการระบาดในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว คือตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม-ตุลาคม ส่วนใหญ่พบในกลุ่มเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ ในผู้ใหญ่และเด็กโต ที่มีภูมิต้านทานดีหากติดเชื้อนี้ อาจจะมีอาการเหมือนแค่เป็นหวัดธรรมดา หรือไม่มีอาการก็ได้ โดยเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส สามารถติดต่อกันผ่านทาง น้ำมูก น้ำลาย ไอ หรือจาม

> กลับสารบัญ


อาการของผู้ที่ติดเชื้อไวรัส hMPV

ในเด็กส่วนใหญ่จะมีอาการไอ น้ำมูก มีไข้ 50-80% บางรายมีเจ้บคอ เสียงแหบ ไอก้องได้ และเกิดปอดอักเสบได้

> กลับสารบัญ


การตรวจวินิจฉัยและรักษา

การตรวจหาเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส ทำได้โดยวิธีการ swab ป้ายจมูกแล้วส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เช่นเดียวกับการตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และ RSV ด้านการรักษานั้น เนื่องจากโรคเชื้อไวรัส hMPV ยังไม่มียารักษา จะรักษาแบบประคับประคองตามอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก ในรายที่เป็นมากมีปัญหาปอดอักเสบหรือเกิดอาการหอบรุนแรง จำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาลเพื่อพ่นยา เคาะปอด ดูดเสมหะ ให้สารน้ำทางหลอดเลือด เป็นต้น

> กลับสารบัญ


การป้องกันการติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันการติดเชื้อ hMPV การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงพาเด็กเล็กไปสถานที่ชุมชนที่มีคนเยอะ เลี่ยงการใกล้ชิดผู้ป่วย การใส่หน้ากากอนามัย ไม่เอามือไปแคะจมูกหรือเอามือเข้าปาก และการล้างมือบ่อย ๆ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อทางเดินหายใจ

> กลับสารบัญ



ถ้อย่างไรก็ตามโรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เป็นโรคที่มีมานานแล้ว และมักเกิดกับเด็กเล็ก ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นที่ต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาว หรือหากมีอาการเข้าข่ายให้รีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อและทำการรักษาก่อนที่อาการมากขึ้น




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย