หูอื้อเรื้อรัง เลือดไหลลงคอ สัญญาณเสี่ยงมะเร็งหลังโพรงจมูก

ศูนย์ : ศูนย์โสต ศอ นาสิก

บทความโดย : พญ. จุฑามาส สุวัฒนภักดี

หูอื้อเรื้อรัง เลือดไหลลงคอ สัญญาณเสี่ยงมะเร็งหลังโพรงจมูก

มะเร็งหลังโพรงจมูกเป็นโรคที่อยู่ในตำแหน่งซ่อนเร้น ยากต่อการมองเห็น และที่สำคัญความน่ากลัวของมะเร็งหลังโพรงจมูก คือไม่มีสัญญาณเตือนในระยะแรกเริ่ม ผู้ป่วยประมาณ 60% มักมาพบแพทย์ในระยะแพร่กระจายแล้ว ฉะนั้นการสำรวจอาการตัวเองในเบื้องต้นว่าเราเสี่ยงเป็นมากน้อยแค่ไหนถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะผู้ที่หูอื้อ คัดจมูกบ่อย มีน้ำมูกปนเลือด


มะเร็งหลังโพรงจมูก

มะเร็งหลังโพรงจมูกเป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศจีนตอนใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างประเทศไทยด้วย โดยโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกมักจะพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิงประมาณ 3 เท่า ซึ่งผู้ป่วยส่วนมากจะอยู่ในกลุ่มอายุ 2 ช่วงด้วยกัน คือ ช่วงอายุ 15-25 ปี และ 45-60 ปี

> กลับสารบัญ


เช็กสัญญาณโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก

อาการพบบ่อยของโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก ได้แก่

  1. หูอื้อเรื้อรัง
    จะเป็นข้างเดียว ซ้าย หรือขวาก็ได้ การได้ยินลดลง ถือว่าเป็นสัญญาณระยะเริ่มแรกของโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก เนื่องจากจากก้อนมะเร็งหลังโพรงจมูก กดบริเวณท่อปรับแรงดันหูชั้นกลาง ทำให้มีภาวะน้ำขังในหูชั้นกลางส่งผลให้มีอาการหูอื้อ
  2. อาการคัดจมูก
    โดยจะมีลักษณะคัดจมูกข้างเดียวบ่อย เป็นเรื้อรัง เวลาก้อนมะเร็งยังเล็กอยู่นั้น การคัดจมูกจะไม่รุนแรง หากก้อนมะเร็งโตขึ้น อาการคัดจมูกจะเพิ่มมากขึ้น จะมีอาการคัดจมูกที่รูจมูกทั้งสองข้าง เนื่องจากก้อนมะเร็งโตข้ามมาอีกฝั่งหนึ่ง
  3. มีเลือดไหลลงคอ และเลือดออกจมูก
    อีกหนึ่งสัญญาณระยะแรกเริ่มของโรค คือ มีเลือดออกหรือในน้ำมูกมีเลือดปนจากรูจมูกข้างเดียว หรือรู้สึกเหมือนมีน้ำอะไรคาวๆ ไหลลงคอ
  4. คลำพบก้อนที่ลำคอ
    เป็นอาการที่สังเกตได้ค่อนข้างชัด เนื่องจากเป็นอาการของโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกระยะที่ลุกลามไปถึงต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอ ซึ่งจะตรวจพบก้อนที่คอ โดยจะมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง กดจะไม่เจ็บ และมักจะยึดกับเนื้อเยื่อบริเวณรอบข้าง ขยับไม่ได้
  5. ชาที่ใบหน้า
    ชาที่บริเวณใบหน้าบางส่วน เจ็บเสียวที่แก้มข้างเดียวกับตำแหน่งที่เป็นมะเร็ง
  6. มองเห็นภาพซ้อน
    นอกจากมีอาการหน้าชา บางครั้งจะมีการเห็นภาพซ้อนเกิดขึ้นร่วมด้วย รวมไปถึงอาการตามัว หนังตาตก
  7. อาการอื่นๆ
    เช่น น้ำหนักลด เบื่ออาหาร มีไข้ต่ำๆ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากการลุกลามของเซลล์มะเร็งไปยังอวัยวะตำแหน่งอื่น

> กลับสารบัญ


หากสังเกตว่าตัวเองมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะคลำเจอก้อนที่คอ หูอื้อเรื้อรัง คัดจมูกเรื้อรัง ก็ควรรีบเข้าไปพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยและซักประวัติเพิ่มเติม ทั้งนี้เพื่อการรักษาที่รวดเร็วในขณะที่ก้อนยังมีขนาดเล็กอยู่ สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้เลย




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย