4 เหตุผลสำคัญ ทำไมต้อง ‘ตรวจก่อนแต่ง’?

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพนครธน

บทความโดย :

4 เหตุผลสำคัญ ทำไมต้อง ‘ตรวจก่อนแต่ง’?

สำหรับว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวมือใหม่ที่กำลังวุ่นอยู่กับการเตรียมงานวิวาห์ ไหนจะเรื่องการ์ดเชิญ ไหนจะเรื่องสถานที่ที่ต้องเลิศหรูอลังการ ไหนจะเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมที่ต้องจัดเต็มให้เป๊ะปัง ไหนจะเรื่องจิปาถะอื่นๆ อีกมากมาย จนอาจลืมไปว่ายังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ การจูงมือกันไปตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ว่าแต่... การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานที่ว่านี้สำคัญอย่างไร ทำไมต้องตรวจ ไปดูกัน!

  • เพื่อสกัดกั้นการส่งผ่านโรคสู่คนที่เรารัก ปัจจุบันโอกาสส่งผ่านโรคสู่กันและกันมีมาก ทั้งการติดต่อทางเพศสัมพันธ์และผ่านทางเลือด บางโรคอาจไม่แสดงอาการเด่นชัดในระยะแรก ๆ แต่สามารถตรวจพบได้จากการตรวจเลือด เช่น ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบ หรือเอดส์ การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานจึงช่วยลดโอกาสเสี่ยง และอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนของคู่ชีวิต รวมทั้งลดการส่งผ่านโรคจากแม่สู่ลูกน้อยได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งคงไม่ดีแน่ถ้าลูกน้อยหรือคนที่คุณรักติดโรคจากคุณ
  • พร้อมเป็นคุณแม่มือใหม่ที่สมบูรณ์ ด้วยไลฟ์สไตล์ปัจจุบันของสาวๆ ยุคใหม่ที่มักทุ่มเทให้กับการทำงานเป็นหลัก ทำให้สาวๆ ส่วนใหญ่แต่งงานช้าลงและตั้งครรภ์เมื่อมีอายุมาก นั่นก็หมายความว่ายิ่งตั้งครรภ์ตอนอายุมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ตอนอายุมากกว่า 35ปีขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อภาวะแท้ง ภาวะครรภ์เป็นพิษ และภาวะเสี่ยงที่ลูกจะเป็นดาวน์ซินโดรม ฯลฯ ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นคุณแม่มือใหม่ที่สมบูรณ์ การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานจึงเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง
  • เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรค บางโรคสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ เช่น ธาลัสซีเมีย (Thalassemia) หากฝ่ายหญิงหรือชาย ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีโรคทางพันธุกรรม โอกาสที่โรคเหล่านั้นจะถูกถ่ายทอดมาสู่ลูกน้อยของคุณก็มีไม่น้อยเหมือนกัน ดังนั้นการตรวจสุขภาพก่อนแต่งจะทำให้ทราบว่าหากมีลูกจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้มากน้อยเพียงใด
  • ผู้หญิงที่มีโรคประจำตัว จะมีความเสี่ยงของโรคมากขึ้น หากมีการตั้งครรภ์ เช่น โรคหัวใจ โรคไตวาย โรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ดังนั้นการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน และการเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ จะช่วยให้คุณวางแผนการตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

เมื่อเรารู้ถึงข้อดีของการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานแบบนี้แล้วว่าที่บ่าวสาว ควรจะรีบจัดการวางแผนตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานไว้เสียตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่ามัวแต่ชะล่าใจ อย่ามัวแต่คิดว่าค่อยจัดการทีหลังก็ได้ จนสุดท้ายก็หลงลืมไปในที่สุด เพราะการเริ่มต้นชีวิตคู่ที่ดีมาจากการมีสุขภาพที่ดี

หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0-2450-9999 ต่อ 1000-1002 ศูนย์สุขภาพ ชั้น 11 ให้บริการตรวจสุขภาพด้วยระบบ One Stop Service ที่พร้อมด้วยทีมแพทย์ผู้ชำนาญในการตรวจวินิจฉัย ซึ่งพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำทั้งก่อนและหลังการตรวจสุขภาพ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 07.00 – 19.00 น.


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย