Doctor Talk - TDCS เทคโนโลยีช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์

ศูนย์ : ศูนย์สมองและระบบประสาท

บทความโดย : พญ. รุ่งทิพย์ ชัยธีรกิจ


โดยปกติ สมองของเราจะมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาเพื่อกระตุ้นให้มีการหลั่งสารสื่อประสาท เช่น ถ้าเราจะยกแขน วงจรประสาทที่ควบคุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็จะมีการปล่อยกระแสไฟฟ้า แล้วหลั่งสารสื่อประสาทออกมา เพื่อให้เรายกแขนขึ้นมาได้ ซึ่งในกลุ่มคนไข้ภาวะสมองเสื่อม การปล่อยกระแสไฟฟ้าตรงนี้จะเสียไป


TDCS เครื่องกระตุ้นสมอง เทคโนโลยีช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์

โดยปกติตามมาตรฐานการรักษาโรคอัลไซเมอร์ เราจะเริ่มต้นรักษาด้วยยาก่อน เมื่อมีการรักษาและปรับยาไปจนถึงระดับสูงสุดแล้ว ไม่สามารถปรับยาไปได้มากกว่านี้แล้ว แพทย์ก็จะมีการแนะนำให้รักษาด้วยเครื่อง TDCS (Transcranial Direct Current Stimulation) ซึ่งเครื่องนี้จะปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมา ช่วยให้วงจรประสาททำงานได้ปกติ และมีการหลั่งสารสื่อประสาทออกมาได้


ขั้นตอนการรักษาด้วยเครื่อง TDCS

แพทย์จะทำการวัดตำแหน่งที่ต้องการปล่อยกระแสไฟฟ้าลงไป ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการที่จะกระตุ้นสมองตรงตำแหน่งไหน ซึ่งจะมีทั้งตำแหน่งไฟเข้าและออก เมื่อมีการติดอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อย ทำการเปิดเครื่อง และจึงมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าลงไป โดยในระหว่างที่ทำ ผู้ป่วยอาจจะรู้สึกเหมือนมีมดกัด หรือจี๊ดๆ คันๆ ในตำแหน่งที่กระแสไฟฟ้าเข้าหรือออกได้


ข้อบ่งชี้ในการรักษาด้วยเครื่อง TDCS

เครื่อง TDCS ถือเป็นการรักษาทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับสำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรคต่างๆ ได้แก่

  • กลุ่มผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน
  • กลุ่มผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ระยะต้นถึงกลาง
  • กลุ่มผู้ป่วยภาวะซึมเศร้า ที่รักษาด้วยยาแล้วไม่ดีขึ้น

ระยะเวลาในการรักษาด้วยเครื่อง TDCS

โดยส่วนใหญ่ หลังจากเข้ารับการรักษาด้วยเครื่อง TDCS ประมาณ 5-10 ครั้ง ก็จะเริ่มเห็นผล โดยในช่วงเดือนแรก ความถี่ในการทำแพทย์จะแนะนำประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้ง


หากมีอาการที่สงสัย สามารถเข้ามาพบแพทย์เพื่อสอบถามอาการและให้แพทย์ตรวจวินิจฉัย ทำแบบทดสอบสมองเกี่ยวกับเรื่องความจำ ได้ที่ ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลนครธน



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย