ตรวจพบมะเร็ง รักษามะเร็งที่ไหนดี?

ศูนย์ : ศูนย์มะเร็ง

บทความโดย : นพ. กิตติพงษ์ อุดมดำรงกุล

รักษามะเร็งที่ไหนดี

ตรวจพบมะเร็ง รักษามะเร็งที่ไหนดี? ยังเป็นคำถามและความกังวลของใครหลาย ๆ คน เพราะโรคมะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และมีแนวโน้มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ระยะของโรคมะเร็งเป็นปัจจัยหลักต่อผลลัพธ์ของการรักษา กล่าวคือหากเราตรวจพบมะเร็งได้เร็วและรีบให้การรักษาเราสามารถหายขาดจากโรคดังกล่าวได้ ในทางตรงกันข้ามหากตรวจพบที่ระยะลุกลามโอกาสในการรักษาหายขาดย่อมลดลง ดังนั้นคุณสมบัติของสถานพยาบาลที่ผู้ป่วยและญาติสามารถให้ความไว้วางใจในการรักษามะเร็งมีอะไรบ้าง มาหาคำตอบกันในบทความนี้


รักษามะเร็งที่ไหนดี? พิจารณาจากอะไร

หลายครั้งผู้ป่วยมะเร็งและญาติสับสนและขาดความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีรักษาโรคมะเร็ง รวมทั้งมีความกังวลใจว่าจะรักษามะเร็งที่ไหนดี พิจารณาจากอะไร เราจึงสรุปหลักการเลือกสถานพยาบาลที่เหมาะสมกับการรักษามะเร็ง ดังนี้

  1. เป็นสถานพยาบาลที่มีเครื่องมือตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง เช่น การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ การตรวจภาพถ่ายแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นต้น
  2. มีการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การตรวจทางพยาธิวิทยา การตรวจหายีนที่เป็นต้นเหตุการณ์ก่อโรคมะเร็ง เพื่อการวางแผนให้การรักษาและเลือกใช้ยาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายมากที่สุด หรือที่เราเรียกว่า การรักษามะเร็งเฉพาะบุคคล (Personalised cancer therapy)
  3. มีบุคลากรสหวิชาชีพ และจะดีถ้าสถานพยาบาลนั้น ๆ มี การวางแผนรักษาผู้ป่วยแต่ละรายด้วยการประชุมของสหสาขา หรือที่เรียกว่า Multidisciplinary Tumor (MDT) Conference ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ควรได้รับการตรวจวินิจฉัยด้วยการตัดชิ้นเนื้อ และประเมินระยะโรคให้รวดเร็ว หลังจากทีมแพทย์ทราบข้อมูลข้างต้นศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านผ่าตัดเต้านม อายุรแพทย์มะเร็งวิทยา แพทย์รังสีวิทยา ร่วมพิจารณาวางแผนรักษาด้วยกัน มีทีมให้คำแนะนำ คำปรึกษาถึงแนวทางตัวเลือกการรักษาที่เป็นไปได้กับผู้ป่วยและครอบครัวก่อนการตัดสินใจรักษา ยิ่งไปกว่านั้นสถานพยาบาลที่มีแพทย์เฉพาะทางหลากหลายสาขา ยังสามารถให้การดูแลบำบัดอาการและผลข้างเคียงระหว่างการรักษาเฉพาะรายร่วมด้วย ทำให้ผู้ป่วยผ่านการรักษาต่าง ๆ ไปได้ และนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

> กลับสารบัญ


ทำไมต้องมารักษาที่ ศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน

จะรักษามะเร็งที่ไหนดีนั้น โดยจากที่ได้กล่าวถึงข้อควรพิจารณาการเลือกสถานพยาบาลเพื่อรักษาโรคมะเร็งไปแล้วนั้น ศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน มีครบทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

  1. รพ.นครธน มีสหวิชาชีพและเทคโนโลยีเพื่อวินิจฉัยและประเมินระยะโรคมะเร็ง และมีเครือข่ายที่สามารถส่งผู้ป่วยไปตรวจเพิ่มเติมได้ร่วมกับสามารถให้การวินิจฉัยด้วยการตรวจชิ้นเนื้อได้ภายใน 1 สัปดาห์
  2. ศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน มีเครือข่ายที่สามารถตรวจวิเคราะห์มะเร็งระดับยีนหลากหลายเครือข่าย ทั้งในภูมิภาคเอเชียและอเมริกา ผู้ป่วยสามารถเลือกเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ตามความต้องการ
  3. รพ.นครธน มีนโยบายการรักษามะเร็งแบบเฉพาะบุคคล และการวางแผนการรักษาแบบ MDT นอกจากนี้ยังมีช่องทางการรักษาโรคมะเร็งที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย เช่น
    • การรักษาแบบใช้ยาเคมีบำบัด หรือ คีโม (Chemotherapy) เป็นยาชนิดรับประทานหรือยาฉีดเข้าเส้นเลือด จะออกฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งที่แบ่งตัวเร็ว และยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง
    • การรักษาแบบใช้ยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) เป็นยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง ที่ไปยับยั้งการส่งสัญญาณที่เกี่ยวข้องต่อการเจริญเติบโต และการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง
    • การรักษาแบบภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) เป็นยารักษามะเร็งโดยโดยการยับยั้งกระบวนการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของเซลล์มะเร็ง และส่งเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายกำจัดหรือควบคุมเซลล์มะเร็งในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • ฉายรังสีรักษา หรือ การฉายแสง (Radiotherapy) เป็นการใช้รังสีพลังงานสูงฉายไปทำลายกลุ่มก้อนเซลล์มะเร็งนั้น ๆ
    • การผ่าตัดรักษามะเร็ง ด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับชนิดและระยะของโรคมะเร็ง เป็นการรักษามะเร็งที่อยู่เฉพาะที่ไม่มีการลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียงอื่นหรือไม่อยู่ระยะแพร่กระจาย
    • การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต (Bone marrow transplantation) เป็น การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดโดยใช้เซลล์ของตนเองหรือใช้เซลล์ของผู้อื่น จาก ไขกระดูก เลือด และเลือดจากสายสะดือรก เพื่อรักษาโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

รักษามะเร็งที่ไหนดี? รักษาที่ ศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน

รักษามะเร็งที่ไหนดี? รักษาที่ ศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน เพราะว่า

  1. มีการตรวจวินิจฉัยที่มีประสิทธิภาพ เนื่องด้วยการรักษามะเร็งจำเป็นต้องอาศัยการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง รวดเร็ว ทันเวลา ทำให้สามารถรักษามะเร็งได้อย่างแม่นยำ และได้ผลลัพธ์ในการรักษาที่ดี ด้วยการใช้เทคโนโลยีการตรวจที่ทันสมัย เช่น
    • การตรวจเอกซเรย์พิเศษ PET-CT
    • การตรวจชิ้นเนื้อที่ต้องอาศัยความชำนาญขั้นสูงเพื่อความแม่นยำ ในการวินิจฉัยว่าชิ้นเนื้อนั้นมีเซลล์มะเร็งหรือไม่
    • การตรวจเชิงลึกถึงระดับ Molecular
    • การทดสอบการตรวจหาการกลายพันธุ์ของเซลล์มะเร็งจากชิ้นเนื้อมะเร็ง และ/หรือจากเลือด
  2. ความชำนาญของทีมแพทย์ ซึ่งการจะรักษามะเร็งที่ไหนดีนั้น พิจารณาเลือกที่ความชำนาญของทีมแพทย์ โดยศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในการรักษาหลายประเภทของมะเร็ง และสามารถแปลผลการตรวจได้อย่างแม่นยำ
  3. วางแผนการรักษาเฉพาะบุคคล โดยมีการประชุม Tumor Board ด้วยทีมแพทย์สหสาขาวิชาชีพเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง เช่น อายุรแพทย์ด้านโรคมะเร็ง ศัลยแพทย์ด้านโรคมะเร็ง พยาธิแพทย์ รังสีแพทย์ เจ้าหน้าที่ห้อง lab และเภสัชกร เพื่อหาวิธีการรักษาร่วมกัน ในการวางแผนและตัดสินใจเลือกแผนการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย
  4. ผสมผสานการรักษาที่หลากหลายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ คือหนึ่งในการพิจารณาว่าจะรักษามะเร็งที่ไหนดี และด้วยที่นี่จะมีการผสมผสานการรักษาหลายวิธีเข้าด้วยกันโดยพิจารณาจากความเหมาะสมของสภาวะโรค ขนาด ตำแหน่งและระยะของเซลล์มะเร็ง เช่น โรคมะเร็งระยะเริ่มต้นรักษาได้โดยการผ่าตัด และเสริมด้วยการฉายรังสี Radiotherapy) หรือการให้ยาเคมีบำบัด (คีโม) เป็นต้น
  5. การติดตามผลการรักษา ศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน จะมีการติดตามและเฝ้าระวังเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นมะเร็งซ้ำที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากที่ทำการรักษาจนครบแล้ว
  6. การดูแลแบบประคับประคอง (Palliative Care) ที่ศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน จะมีการดูแลแบบประคับประคองสำหรับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย โดยทีมบุคลากรเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง เช่น อายุรแพทย์ด้านโรคมะเร็ง แพทย์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้อง นักโภชนาการ พยาบาลเฉพาะทางที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ที่จะมาให้การดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ผู้ป่วยลดความทรมาน และเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว

> กลับสารบัญ



การรักษามะเร็งในปัจจุบันสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากรู้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง รวดเร็ว ด้วยทีมแพทย์สหสาขาวิชาชีพเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง รักษามะเร็งที่ไหนดี ติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์มะเร็ง รพ.นครธน โดยสามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย