อาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง กินอย่างไรดี

ศูนย์ : ศูนย์มะเร็ง

บทความโดย : นพ. กิตติพงษ์ อุดมดำรงกุล

อาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

การรักษาผู้ป่วยมะเร็งนั้นมีอีกสิ่งที่สำคัญ คือ อาหาร ผู้ป่วยควรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและหลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม รับประทานอาหารที่ปรุงสุก การได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยให้ร่างกายของผู้ป่วยแข็งแรง เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาและสามารถตอบสนองต่อการรักษาได้ดีขึ้น รวมทั้งจะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นฟูร่างกายได้เร็วขึ้นหลังจากได้รับการรักษา ลดภาวะแทรกซ้อน


อาหารประเภทใดบ้างที่ผู้ป่วยมะเร็งควรได้รับอย่างเหมาะสม

  • อาหารประเภทโปรตีน

    ผู้ป่วยมะเร็งต้องการอาหารประเภทโปรตีน ได้แก่ เนื้อปลา อาหารทะเล เนื้อไก่ เนื้อหมู ไข่ นม เต้าหู้ อาหารประเภทถั่วต่างๆ และเห็ด เป็นต้น อาหารโปรตีนเหล่านี้ จะช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ และยังช่วยให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับการติดเชื้อได้ดี

  • อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต

    ได้แก่ อาหารประเภทแป้งต่างๆ ข้าว ขนมปังต่างๆ ของหวาน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยมีกำลัง ไม่อ่อนเพลียมาก และช่วยรักษาระดับน้ำหนักไม่ให้ลดลงมากได้

  • อาหารประเภทวิตามิน

    วิตามินจะมีอยู่ในผักและผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยมะเร็ง ได้แก่

    • วิตามินซี พบมากในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวต่างๆ เช่น ส้ม, มะนาว ฝรั่ง แอปเปิ้ล มะขามป้อม สมอไทย เป็นต้น
    • สารเบต้าแคโรทีน พบได้มากในผักพื้นบ้านต่างๆ ผลไม้ที่มีสีเหลือง สีส้ม เช่น ฟักทอง มะเขือเทศ แครอท ตำลึง มะละกอสุก มะม่วงสุก กล้วยไข่ เป็นต้น
    • วิตามินอี พบมากในอาหารประเภทถั่วต่างๆ และธัญพืช เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน งาดำ ข้าวกล้อง เป็นต้น
    • เส้นใยอาหารและสารอาหารที่มีอยู่ในผักผลไม้ จะช่วยยับยั้งการทำลายเนื้อเยื่อ จากอนุมูลอิสระในกระบวนการเผาผลาญอาหารของร่างกาย ยับยั้งการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อปกติไปเป็นมะเร็ง และช่วยให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายทำงานดีขึ้นอีกด้วย

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

กินอย่างไรเมื่อเกิดอาการข้างเคียงจากการรักษามะเร็ง

ผู้ป่วยมะเร็งในช่วงระยะการรักษา ควรเลือกรับประทานอาหารตามอาการ ดังคำแนะนำต่อไปนี้

  • หากมีน้ำหนักลดลงมาก

    ให้เพิ่มการรับประทานอาหารระหว่างมื้อ จากอาหารมื้อหลัก 3 มื้อ อาจจะเป็นอาหารช่วงบ่ายและช่วงก่อนนอน เช่น โจ๊ก ขนมปังทาเนย หรือ แยมคุกกี้ ขนมปังกรอบต่างๆ ไอศกรีม น้ำเต้าหู้ เป็นต้น รวมทั้งอาหารเพิ่มพลังงานอื่นๆ ที่ชอบและควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด

  • หากมีอาหารรู้สึกเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน

    ให้รับประทานอาหารครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยๆ โดยรับประทานอาหารในช่วงเวลาที่รู้สึกเบื่ออาหารน้อยที่สุด เช่น มื้อเช้า หรือมื้อก่อนการให้ยาเคมีบำบัด เลือกรับประทานอาหารที่ชอบ และรับประทานช้าๆ หลีกเลี่ยงจากอาหารที่มีกลิ่นฉุนต่างๆ เช่น กลิ่นกระเทียม หัวหอม กลิ่นเครื่องเทศต่างๆ เป็นต้น ให้ดื่มน้ำขิง น้ำมะนา, น้ำผลไม้เย็นๆ กินไอศกรีม หรือเครื่องดื่มที่เย็นๆ ซึ่งจะช่วยไม่ให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนมาก หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ร้อนเพราะจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนมากขึ้น

  • มีแผลบริเวรปากหรือมีอาการเจ็บคอ

    ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่แห้งและแข็ง อาหารที่มีรสจัด เช่น เผ็ด เปรี้ยว เค็ม หรืออาหารที่ร้อนหรือเย็นมากเกินไป รับประทานอาหารอ่อน เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม หรือ นม น้ำเต้าหู้ เติมแกงจืดในข้าวเพื่อให้รับประทานได้ง่ายขึ้น เป็นต้น หลังจากรับประทานอาหารเสร็จให้บ้ +วนปากทุกครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อภายในปาก

  • มีอาการท้องเสีย

    ให้หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่อาจจะทำให้ท้องเสีย ได้แก่ นม ผลไม้ อาหารมัน อาหารรสเผ็ด อาหารหมักดอง เป็นต้น นอกจากนี้ หากดื่มนมแล้วท้องเสีย สามารถเปลี่ยนมาดื่มน้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลืองแทนได้ หากท้องเสียมากโดยถ่ายเหลวมากกว่า 3 ครั้ง/วัน ให้ดื่มน้ำหรือเกลือแร่ เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสีย รวมทั้งให้รับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก เป็นต้น หากอาการท้องเสียยังไม่หายหรือมีอาการมากขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรรับประทานยาแก้ท้องเสียเอง

> กลับสารบัญ



การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ รวมทั้งการปรับการรับประทานอาหารตามอาการที่เกิดขึ้นในช่วงของการรับการรักษา จะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้นได้ สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้โดยส่งข้อมูลข่างล่างได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย