ผมร่วงเป็นหย่อม หมดความมั่นใจ ทำอย่างไรดี?

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. จิตประภัสสร เทียนวิบูลย์

ผมร่วงเป็นหย่อม หมดความมั่นใจ ทำอย่างไรดี?

โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata) เป็นโรคที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายไปทำลายบริเวณรากผม ทำให้ผมร่วงง่าย เริ่มแรกผมจะร่วงเป็นหย่อม แต่อาจจะเป็นมากจนลามไปทั่วศีรษะได้ ใครที่กำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่อาจหมดความมั่นใจ ไม่กล้าออกไปไหน เราจึงมีคำแนะนำมาฝากค่ะ

  1. ทำความเข้าใจโรค : โรคนี้สามารถหายได้หากได้รับการดูแลจากแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ แต่ขณะเดียวกันก็อาจกลับมาเป็นใหม่ได้ หรือมีผมร่วงใหม่บริเวณอื่นได้เช่นกัน
  2. ปรึกษาแพทย์ : หากคุณรู้ตัวว่าผมร่วงเป็นจำนวนมาก คล้ายกับลักษณะของโรคผมร่วงเป็นหย่อม ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเพื่อการรักษาที่ทันท่วงที โดยแพทย์เฉพาะทางจะเป็นผู้แนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะกับแต่ละคน การรักษาโรคนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของรอยโรค ซึ่งมีทั้งยาฉีดยา การทายา การรับประทานยาบำรุง และการฉายแสงด้วยเครื่อง TherabeamUV308
  3. อย่าเครียดจนเกินไป : อาการเครียดยิ่งกระตุ้นให้เป็นมากขึ้น
  4. ใส่วิก : กรณีที่ผู้ป่วยผมร่วงมาก อาจใส่วิกเพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ แต่ต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาด
  5. ใส่หมวก : หากบริเวณที่ผมร่วงนั้นไม่สามารถปกปิดได้ด้วยการเซ็ตผม หรือไม่อยากใส่วิกเพื่อปกปิด คุณสามารถหาหมวกแฟชั่นเก๋ๆ มาใส่แทนได้ เมื่อต้องการออกจากบ้านเป็นครั้งคราว แต่ไม่ควรสวมหมวกตลอดวัน
  6. ควรได้รับการบำบัดทางจิต : หากผู้ป่วยไม่สามารถยอมรับอาการผมร่วงของตนเองได้ การเข้ารับการปรึกษากับจิตแพทย์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ช่วยคลายความกังวลลงได้

สำหรับใครที่เป็นโรคนี้ก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ ถ้าเป็นน้อยๆ มันก็มักจะหายเองได้ แต่ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการรักษาที่ทันท่วงทีจะดีที่สุดค่ะ


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย