Embryo Glue กาวติดตัวอ่อน ตัวช่วยเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์

ศูนย์ : ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้

บทความโดย : พญ. วรัญญา สิริธนาสาร

Embryo Glue, กาวติดตัวอ่อน, ICSI รพ.นครธน

การย้ายตัวอ่อนกลับเข้าสู่โพรงมดลูกเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่สุดของการทำ ICSI (อิ๊กซี่) / IVF แก่ผู้มีภาวะมีบุตรยาก โดยการใช้ Embryo Glue กาวฝังตัวอ่อน หรือ กาวติดตัวอ่อน มาเป็นตัวช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จในการฝังตัวของตัวอ่อน ส่งผลให้ตัวอ่อนสามารถเจริญเติบโตได้ดี ทำให้มีโอกาสในการตั้งครรภ์สูงขึ้น


Embryo Glue คืออะไร

เทคนิค Embryo Glue หรือ กาวติดตัวอ่อน เป็นการนำสารประกอบโปรตีน Hyaluronan ซึ่งตามธรรมชาติปกติจะพบจำนวนมาก บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูกของผู้หญิง ในช่วงเวลาที่ตัวอ่อนมีการฝังตัวเป้นสารที่มีลักษณะเหนียว ซึ่งจะนำสารนี้มาผสมกับตัวอ่อน ทำให้ตัวอ่อนมีแรงยึดเหนี่ยวติดกับผนังโพรงมดลูกได้ดียิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการฝังตัวของตัวอ่อนในขั้นตอนการทำเด็กหลอดแก้ว ICSI (อิ๊กซี่) / IVF

> กลับสารบัญ


Embryo Glue มีส่วนประกอบของสาร 4 ชนิด

  1. Hyaluronan สารที่สังเคราะห์มาเลียนแบบโปรตีน Hyaluronan ที่ผลิตเองตามธรรมชาติในผู้หญิง มีหน้าที่ยึดเกาะตัวอ่อนให้ติดกับเยื่อบุโพรงมดลูก
  2. Albumin สารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการของตัวอ่อน
  3. Heparin สารต้านการแข็งตัวของเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียน
  4. วิตามินและกรดอะมิโน สารอาหารเพิ่มเติมที่สำคัญสำหรับตัวอ่อน

> กลับสารบัญ


ใครที่เหมาะกับ Embryo Glue

กาวติดตัวอ่อน Embryo Glue เหมาะกับผู้ที่มีประวัติการใส่ตัวอ่อนที่ไม่ฝังตัวภายในมดลูก และผู้หญิงที่มีอายุเกิน 42 ปีขึ้นไป เพราะ มดลูกมีความอ่อนแอตามวัย ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการฝังตัวของตัวอ่อนที่โพรงมดลูก

> กลับสารบัญ


Embryo Glue มีข้อดีอย่างไร

  • เป็นตัวช่วยป้องกันไม่ให้ตัวอ่อนเคลื่อนตัว
  • ช่วยให้อัตราการฝังดีขึ้น ทำให้ตัวอ่อนฝังตัวในเยื่อบุโพรงมดลูกได้ดี
  • เป็นอาหารให้กับตัวอ่อน ทำให้ตัวอ่อนเจริญเติบโตได้ดี เพราะมีสารอาหารที่สำคัญสำหรับตัวอ่อนทั้ง Albumin วิตามินและกรดอะมิโน
  • เพิ่มอัตราความสำเร็จโดยรวมของการตั้งครรภ์ เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ให้กับผู้ที่มีภาวะมีบุตรยาก

> กลับสารบัญ


Embryo Glue กาวติดตัวอ่อน ใช้ตอนไหน

จะใช้ในขั้นตอนการย้ายตัวอ่อนเข้าสู่โพรงมดลูก โดยนักวิทยาศาสตร์จะเลือกตัวอ่อนที่ดีที่สุด แล้วผสม Embryo Glu กับ ตัวอ่อน โดยแช่ไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนทำการย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก กาวติดตัวอ่อนจะซึมเข้าไปในเปลือกของตัวอ่อนและยึดติดกับเซลล์ของตัวอ่อนไว้ ทำให้เกิดแรงยึดเหนี่ยวขึ้นระหว่างตัวอ่อนกับผิวของเยื่อบุโพรงมดลูก และยังช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างเซลล์ของตัวอ่อนกับเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกอีกด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากขึ้น

> กลับสารบัญ


เทคนิค Embryo Glue กาวติดตัวอ่อน เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สำคัญในการทำเด็กหลอดแก้ว เหมาะมากสำหรับผู้มีภาวะมีบุตรยาก ที่เคยฝังตัวอ่อนแบบไม่ใช้กาวแล้วไม่สำเร็จ และการใช้กาวติดตัวอ่อนไม่มีความเสี่ยง แต่กลับช่วยให้ตัวอ่อนฝังตัวในเยื่อบุโพรงมดลูกได้ดีในระยะแรกเริ่มของการตั้งครรภ์ จึงไม่มีผลกระทบต่อการพัฒนาของตัวอ่อนในระยะยาว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์ให้สูงขึ้น ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้เลย




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย