กินอย่างไรหลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร ลดน้ำหนัก รักษาโรคอ้วน

ศูนย์ : ศูนย์หัวใจ

บทความโดย :

หลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร

หลังผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก รักษาโรคอ้วน และลดโรคร่วมต่าง ๆ ไปแล้ว กระเพาะจะมีขนาดเล็กลง จึงทำให้กินได้น้อยลงตามไปด้วย ฉะนั้นโภชนาการอาหารหลังผ่าตัดกระเพาะอาหารเป็นสิ่งสำคัญมาก การเลือกอาหารที่มีคุณภาพ มีสารอาหารเพียงพอ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ รวมไปถึงควรปรับวิธีในการกินใหม่ ไม่กินแบบผิดวิธี แล้วต้องกินอย่างไรหลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร ควรแบ่งมื้ออาหารยังไง ไปหาคำตอบกัน


กินอย่างไรหลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร

สำหรับผู้ที่ผ่าตัดกระเพาะอาหาร เพื่อการลดน้ำหนัก หรือรักษาโรคอ้วน เรื่องโภชนาการสำคัญอย่างมาก โดยการเลือกทานอาหารในช่วงเวลาต่าง ๆ หลังการผ่าตัด ดังนี้

  1. วันที่ 1-2 หลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร อาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่

    อาหารชนิดอาหารเหลวใส ซึ่งมีลักษณะใส ไม่มีกาก ไม่มีเนื้อสัตว์ เช่น น้ำซุปใสผัก น้ำข้าว น้ำสมุนไพรที่ไม่ใส่น้ำตาล หรือน้ำไม้ผลไม้ที่กรองกากแล้ว ก็สามารถทานได้นะคะ

  2. วันที่ 2-3 หลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร อาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่

    สามารถเพิ่มความข้นของอาหารได้มากขึ้นกว่าช่วง 1-2 วันแรก เรียกว่า ‘อาหารเหลวข้น’ มีไขมันและน้ำตาลต่ำ เช่น โยเกิร์ตไขมันต่ำ และนมถั่วเหลือง หรืออาหารเสริมทางการแพทย์ที่มีโปรตีนสูง

  3. หลังออกจากโรงพยาบาล กินอย่างไรหลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร ได้แก่

    ช่วงนี้สามารถลับมารับประทานอาหารได้เป็นปกติ แต่ควรจะเป็นอาหารอ่อน เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย เช่น ปลาที่มีการหั่นชิ้นเล็ก จำกัดปริมาณอาหารอยู่ที่ 8-12 ช้อนโต๊ะ/มื้อ เน้นอาหารประเภทโปรตีนก่อน ลดจำนวนมื้ออาหารจาก 6 มื้อ ให้เหลือ 3 มื้อหลัก และ 1 มื้อว่าง โดยอาหารมื้อว่างให้เน้นอาหารประเภทโปรตีนสูง

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

การปฏิบัติตัวหลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร

  1. ควรรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่จำเป็นระหว่างวัน เน้นทานอาหารประเภทโปรตีน เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ช้า ๆ เพื่อลดภาระของกระเพาะอาหาร เมื่อรู้สึกว่าอิ่มแล้ว ให้หยุดกินอาหารทันที
  2. การดื่มน้ำเปล่า ควรดื่มน้ำวันละ 6 - 8 แก้ว หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำระหว่างการทานอาหาร แนะนำให้ดื่มน้ำหลังทานอาหารประมาณ 30 นาที
  3. หลีกเลี่ยงน้ำหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่าง ๆ
  4. เลือกทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
  5. สามารถดื่มนมจืดพร่องมันเนยเสริมระหว่างมื้อได้ หรือ นมเสริมอาหารทางการแพทย์
  6. หลังผ่าตัดกระเพาะอาหารเสริมวิตามิน และแร่ธาตุตามคำแนะนำของแพทย์
  7. ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน อย่างน้อย 30 ครั้งขึ้นไป
  8. ควรปรุงอาหารโดยการ อบ ย่าง ต้ม หรือตุ๋น แทนการทอดด้วยน้ำมัน
  9. หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป
  10. พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

ทั้งนี้ อาหารหลังผ่าตัดกระเพาะอาหารจะให้กินเป็นโปรตีนอย่างเดียวไม่ต้องมีผัก ผลไม้ แป้ง และข้าว อาจจะเริ่มกินได้หลังผ่าตัดประมาณ 1 ปี แต่ให้จำกัดปริมาณให้กินโปรตีน 80 : 20 คือ อาหารอื่น ๆ

> กลับสารบัญ



เป้าหมายของการผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดน้ำหนัก รักษาโรคอ้วน ลดโรคร่วมต่าง ๆ ฉะนั้นหลังผ่าตัดกระเพาะอาหารและมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมแล้ว ก็จำเป็นต้องดูแลร่างกายให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนตลอดไปด้วยเช่นกัน ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย