บิดผ้า ทำสวน ยกของหนักมาไป ระวัง! โรค ‘พังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือ’ ถามหา

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกและข้อ

บทความโดย : นพ. นิธิวุฒิ ปิ่นสิรานนท์

บิดผ้า ทำสวน ยกของหนักมาไป ระวัง! โรค ‘พังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือ’ ถามหา

เชื่อไหมว่าพ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลายที่ใช้ข้อมือทำงานบ้านเป็นประจำ ไม่ว่าจะยกของหนัก บิดผ้า ซักผ้าด้วยมือ ทำสวน หรือแม้กระทั่งการทำงานอดิเรกด้วยการถักไหมพรม อาจเสี่ยงเป็นโรคพังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือได้! ฉะนั้นเพื่อป้องกันการเกิดโรคนี้ เราไปทำความรู้จักกับโรคดังกล่าวให้มากขึ้นกันดีกว่า


โรคพังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือ คืออะไร?

โรคพังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือ (Dequevain's disease) หรือ "เอ็นข้อมืออักเสบ" คือการอักเสบและตีบแคบของปลอกหุ้มเอ็นกล้ามเนื้อ บริเวณข้อมือฝั่งโคนนิ้วหัวแม่มือ โดยทั่วไปแล้วจากโครงสร้างข้อมือเราจะมีเส้นเอ็นสองเส้นที่บังคับการทำงานของนิ้วหัวแม่มือ ซึ่งจะวิ่งในปลอกหุ้มเอ็น เอ็นจะมีเยื่อหุ้มเอ็นซึ่งจะทำหน้าที่ทำให้เอ็นเคลื่อนในปลอกลื่นไหล เมื่อปลอกหุ้มเอ็นอักเสบหรือบวมและเกิดการกดเบียดเส้นเอ็นจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวด


สาเหตุการเกิดพังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือ

เกิดจากการใช้งานบริเวณข้อมือและนิ้วหัวแม่มือในลักษณะซ้ำๆ เช่น การหยิบสิ่งของต่างๆ การบิดผ้า ทำสวน ถักไหมพรม ยกของหนัก รวมถึงไปถึงผู้ที่ประกอบอาชีพช่างไม้และนักดนตรีก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้เหมือนกัน โดยโรคพังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือพบได้ทั้งชายและหญิง เป็นได้ทุกช่วงอายุ แต่ส่วนใหญ่มักเกิดในผู้หญิงอายุ 30-50 ปี กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยเบาหวาน รวมทั้งผู้ป่วยข้ออักเสบรูมาตอยด์ก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากขึ้น


อาการของโรคพังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือ

ผู้ป่วยจะมาด้วยอาการปวดหรือเจ็บบริเวณข้อมือฝั่งโคนนิ้วหัวแม่มือ อาจเกิดแบบค่อยเป็นค่อยไปหรือทันที อาการปวดจะร้าวไปที่แขนและจะปวดมากโดยเฉพาะเวลาหยิบจับสิ่งของหรือใช้งานนิ้วหัวแม่มือ ซึ่งอาจจะมีอาการบวมบริเวณเอ็นตรงโคนนิ้วหัวแม่มือ อาจจะชาด้านหลังนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้


การรักษาโรคพังผืดกดทับเส้นเอ็นข้อมือ

  • พักการใช้งาน หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ใช้นิ้วหัวแม่มือ
  • การใช้เฝือกอ่อนหรืออุปกรณ์พยุงข้อมือ ตามโคนนิ้วหัวแม่มือ
  • ใช้ยาลดอาการปวดและลดการอักเสบ เช่น การใช้ยา NSAID
  • การประคบร้อน ประคบเย็น การใช้ Ultrasound
  • ฉีดสเตียรอยด์ (Steroid)
  • การผ่าตัดจะทำในรายที่อาการปวดไม่ทุเลา ซึ่งจะตัดแยกปลอกหุ้มเอ็น

Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย