ผังผืดที่ข้อมือ นิ้วล็อก รักษาด้วยยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกและข้อ

บทความโดย : นพ. เกรียงศักดิ์ พิทักษ์อวกาศ

ยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด

ภาวะผังผืดที่ข้อมือ และนิ้วล็อก ทำให้เกิดอาการปวด อักเสบของเส้นเอ็นและเนื้อเยื่อรอบข้าง จากการยึดติดของเส้นเอ็นกับเนื้อเยื่อ จนเกิดเป็นผังผืดที่ทำให้การเคลื่อนไหวของข้อต่อและนิ้วมือเป็นไปอย่างยากลำบาก ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและการเคลื่อนไหว โดยอาการที่เกิดขึ้นนั้นสามารถรักษาและบรรเทาได้ด้วยยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) หนึ่งในแนวทางที่แพทย์แนะนำในการลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดอย่างมีประสิทธิภาพ


อาการผังผืดที่ข้อมือและนิ้วล็อก

  • อาการผังผืดที่ข้อมือ (De Quervain's Tenosynovitis) เกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็นที่ข้อมือ ทำให้เกิดความเจ็บปวดเมื่อขยับข้อมือ โดยเฉพาะการบิดข้อมือหรือยกของหนัก บางครั้งอาจพบความบวมและความเจ็บปวดรอบข้อมือร่วมด้วย
  • อาการนิ้วล็อก (Trigger Finger) เป็นอาการที่นิ้วมือไม่สามารถยืดหรือหดตัวได้ตามปกติ เมื่อเกิดการอักเสบ เส้นเอ็นจะติดขัดอยู่ที่ปลอกเอ็น ทำให้นิ้วมือค้างอยู่ในท่าหงิกงอหรือไม่สามารถเหยียดออกได้เต็มที่

> กลับสารบัญ


รู้จักยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort)

ยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) เป็นยาฉีดในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids) ซึ่งมีฤทธิ์ลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดที่เกิดจากการอักเสบของเนื้อเยื่อและข้อต่อในร่างกาย ยานี้ถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการปวดเฉพาะจุด โดยเฉพาะในกรณีที่การใช้ยาบรรเทาอาการปวดทั่วไปอาจไม่สามารถช่วยได้อย่างเพียงพอ

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ยาฉีดลดปวดเฉพาะจุดแก้ปวดอย่างไร

เมื่อฉีดยาลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) เข้าไปในจุดที่มีอาการปวด ยาจะทำงานโดยลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในบริเวณนั้น ซึ่งจะช่วยลดอาการบวม แดง และความรู้สึกเจ็บปวดที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ ยานี้ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อ ทำให้คุณสามารถเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้นโดยไม่เจ็บปวด

  • ยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) สำหรับผังผืดที่ข้อมือ โดยยาจะถูกฉีดเข้าไปในบริเวณที่มีอาการอักเสบ เพื่อช่วยลดการบวมและอาการปวดในข้อมือ ทำให้การเคลื่อนไหวเป็นไปได้ง่ายขึ้น
  • ยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) สำหรับนิ้วล็อก โดยยาถูกฉีดตรงบริเวณที่เส้นเอ็นเกิดการอักเสบและติดขัด ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบ ทำให้เส้นเอ็นสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น และลดอาการนิ้วล็อกที่เกิดขึ้น

> กลับสารบัญ


การเตรียมตัวก่อนและหลังการฉีด

ก่อนเข้ารับการฉีดยาลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินอาการและความเหมาะสมในการรักษา และหลังการฉีด ควรพักผ่อนและหลีกเลี่ยงการใช้บริเวณที่ได้รับการฉีดอย่างหนัก เพื่อให้ยาได้ทำงานอย่างเต็มที่ แพทย์อาจแนะนำให้ทำกายภาพบำบัดร่วมด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา

> กลับสารบัญ


ผลลัพธ์ของการรักษาด้วยยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด

หลังจากการฉีดยาลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) ผู้ป่วยมักจะรู้สึกถึงการบรรเทาอาการปวดและการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้นภายในไม่กี่วัน อย่างไรก็ตาม การรักษาอาการผังผืดและนิ้วล็อกอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ แพทย์อาจแนะนำให้ทำกายภาพบำบัดร่วมด้วย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเอ็นที่เกี่ยวข้อง และป้องกันไม่ให้อาการกลับมาอีก

> กลับสารบัญ



ข้อควรระวังการใช้ยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด

แม้ว่าการฉีดยาลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) จะเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ แต่การใช้คอร์ติโคสเตียรอยด์บ่อยครั้งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น การบางลงของผิวหนังบริเวณที่ฉีด การอ่อนแอลงของเนื้อเยื่อรอบข้าง หรือการติดเชื้อในบริเวณที่ฉีด ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

> กลับสารบัญ


อาการปวดอื่น ๆ ที่สามารถรักษาได้ด้วยยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด

  • เส้นเอ็นอักเสบ อาการปวดที่เกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็น เช่น เทนนิสเอลโบว์ (Tennis Elbow) หรือการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา
  • ข้อเข่า อาการปวดที่เกิดจากข้อเข่าอักเสบ (Knee Osteoarthritis) หรือการบาดเจ็บจากการใช้งานหนัก
  • สบัก ปัญหาความตึงของกล้ามเนื้อบริเวณสบัก ทำให้เกิดความเจ็บปวดและไม่สบายตัว

> กลับสารบัญ


การใช้ยาฉีดลดปวดเฉพาะจุด (Kenacort) เป็นอีกทางเลือกในการบรรเทาอาการผังผืดที่ข้อมือและนิ้วล็อกที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในผู้ที่มีอาการเรื้อรังหรืออาการที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีอื่นได้ อย่างไรก็ตาม ควรได้รับการวินิจฉัยและคำแนะนำจากแพทย์ก่อนเริ่มการรักษา สามารถสอบถามข้อมูลและปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

สินค้าในตระกร้าไม่ถูกต้องตามเงื่อนไข, กรุณาตรวจสอบจำนวน
จัดการตระกร้าสินค้า

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย