เอ็นไขว้หน้าขาด บาดเจ็บจากเล่นกีฬา รักษาด้วยผ่าตัดส่องกล้อง

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกและข้อ

บทความโดย :

เอ็นไขว้หน้าขาด บาดเจ็บจากเล่นกีฬา รักษาด้วยผ่าตัดส่องกล้อง

ภาวะเอ็นไขว้หน้าขาด หรือ เอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาด มักเป็นอาการบาดเจ็บที่มาควบคู่กับการเล่นกีฬาที่ต้องใช้แรง อาทิ ฟุตบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล และการวิ่งมาราธอนในระยะต่างๆ แม้บางครั้งอาการบาดเจ็บดังกล่าวเหมือนจะหายเป็นปกติเมื่อได้หยุดพักการเล่น จนหลายคนไม่คิดว่าจะมีอันตราย แต่จริง ๆ แล้วอาการไม่ได้หายไปไหน เมื่อกลับไปเล่นกีฬาหรือใช้งาน ความรุนแรงกลับเพิ่มมากขึ้น ทั้งมีอาการบวม ปวด ลงน้ำหนักเดินไม่ไหว และมีอาการเข่าหลวม หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี จะทำให้ไม่สามารถกลับไปเล่นกีฬาได้ดังเดิม หรือการดำเนินชีวิตปกติได้เหมือนเดิม ภาวะนี้ต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดส่องกล้องข้อเข่า

หากต้องการรักษาอาการบาดเจ็บจากเอ็นไขว้หน้าขาด หรือ เอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาดให้หาย ทางศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลนครธน มีทีมแพทย์เฉพาะทางการผ่าตัดส่องกล้องซ่อมสร้างเส้นเอ็น ซึ่งหลังจากผ่าเข่าแล้วได้ผลดี เจ็บน้อย ฟื้นตัวไว ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติได้ ซึ่งแนวทางการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดส่องกล้องมีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ



รู้จัก...เอ็นไขว้หน้าหัวเข่า

เอ็นไขว้หน้าหัวเข่า หรือ Anterior Cruciate Ligament (ACL) คือ เส้นเอ็นขนาดใหญ่เส้นหนึ่งที่อยู่ภายในเข่า โดยจะเกาะอยู่ระหว่างปลายกระดูกต้นขา (Femur Bone) และต้นกระดูกหน้าแข้ง (Tibia Bone) หน้าที่หลักๆ ของเอ็นเส้นนี้ คือเสริมความมั่นคงให้แก่ข้อเข่า ควบคุมการเคลื่อนไหวของหัวเข่าและหน้าแข้ง ให้เคลื่อนไหวได้มากน้อยและในมุมต่างๆ ป้องกันไม่ให้เราเหยียดเข่าเกินองศา (Hyperextension) จนทำอันตรายต่อกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังและผิวข้อเข่า ถือว่าเป็นเส้นเอ็นที่มีความสำคัญต่อข้อเข่ามาก เพราะหากเส้นเอ็นนี้บาดเจ็บหรือเอ็นไขว้หน้าขาดอย่างถาวร จะทำให้ข้อเข่าขาดความมั่นคงอย่างหนัก ขณะที่ผู้ป่วยเดินจะรู้สึกเข่าหลวม ปวดภายในเข่า และทำให้เข่าเสื่อมตามมาได้เร็วขึ้น

> กลับสารบัญ


เอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาดเกิดจากอะไร

อาการเอ็นไขว้หน้าขาด หรือเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าขาดมักพบได้บ่อย โดยเฉพาะสาเหตุจากการเล่นกีฬาและเกิดจากการบิดหมุนของหัวเข่าที่รุนแรง ทำให้เส้นเอ็นเกิดการบาดเจ็บหรือฉีกขาดได้ ซึ่งมักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลากับการเล่นกีฬาทุกประเภท โดยเฉพาะกีฬาที่ต้องมีการปะทะ เช่น นักฟุตบอล นักวอลเลย์บอล นักบาสเกตบอล หรืออาจเกิดจากกิจกรรมอื่นทั่วไป เช่น ตกบันได อุบัติเหตุ แม้แต่เดินสะดุดก็อาจทำให้เอ็นไขว้หน้าขาดได้เช่นกัน


เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด

> กลับสารบัญ


อาการเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาดเป็นอย่างไร

  • รู้สึกมีอะไรดีดอยู่ข้างในขา
  • หัวเข่าใช้งานไม่ได้ในขณะที่ได้รับบาดเจ็บ
  • หัวเข่าบวมปูดทันทีหรือภายในไม่กี่ชั่วโมง
  • มีอาการเจ็บปวดรุนแรงจนไม่สามารถทำกิจกรรมอื่นได้

โดยบางรายหลังจากเอ็นไขว้หน้าขาด อาการปวด บวม อักเสบบริเวณหัวเข่าจะค่อยๆ ดีขึ้น ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถเดินได้ด้วยตนเอง โดยไม่รู้สึกผิดปกติ แต่เมื่อกลับไปเล่นกีฬาหรือใช้งานอีก จะรู้สึกว่าเข่าไม่มั่นคงและจะทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดหมอนรองข้อฉีกขาด ส่งผลให้เกิดอาการงอเข่าไม่ลง ปวดบริเวณข้อ ตามมา


อาการเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด อาการเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด

> กลับสารบัญ


การรักษาเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาด

โดยทั่วไปผู้ป่วยที่มีภาวะเอ็นไขว้หน้าขาด จะยังสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นปกติ แต่อาจจะเกิดภาวะข้อเข่าเคลื่อน ในกิจกรรมที่ต้องมีการบิดหมุนของหัวเข่า และที่สำคัญผู้ที่มีภาวะเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาด เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดการบาดเจ็บต่อหมอนรองเข่าและกระดูกอ่อนหัวเข่า ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันสมควร ซึ่งการรักษาแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

  • รักษาโดยการไม่ผ่าตัด เหมาะกับผู้สูงอายุที่ไม่ต้องการทำกิจกรรมที่ใช้หัวเข่ามากนัก และสามารถปรับพฤติกรรมตนเองให้เหมาะกับเข่าที่ไม่สามารถบิดหมุนรุนแรง
  • รักษาโดยการผ่าตัด เหมาะสำหรับผู้ป่วยอายุน้อย และต้องการกลับไปใช้ชีวิตประจำวันและกีฬาในระดับใกล้เคียงกับก่อนการบาดเจ็บ

> กลับสารบัญ


การผ่าตัดส่องกล้องรักษาเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาด

การรักษาเส้นเอ็นไขว้หน้าขาด ทำได้โดยการผ่าตัดซ่อมสร้างเส้นเอ็นด้วยวิธีส่องกล้อง (Arthroscopic Surgery) โดยนำเส้นเอ็นจากบริเวณอื่นมาทดแทน โดยทั่วไปจะใช้เอ็นจากสะบ้าเข่าหรือเอ็นบริเวณรอบๆ มาใช้ การผ่าตัดส่องกล้องมีข้อดี คือผ่าตัดเจาะรูเล็กเพื่อใส่อุปกรณ์ และกล้องสำหรับส่องเข้าไปในข้อ แสดงภาพที่จอคอมพิวเตอร์ช่วยให้แพทย์สามารถมองเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน ผู้ป่วยจะมีอาการบาดเจ็บหลังการผ่าตัดน้อยกว่า ใช้เวลาพักฟื้นสั้น และมีโอกาสในการติดเชื้อที่ต่ำกว่า ซึ่งผู้ป่วยจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติได้รวดเร็วกว่า


การผ่าตัดส่องกล้อง รักษาเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด การผ่าตัดส่องกล้อง รักษาเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด

> กลับสารบัญ


เทคนิคระงับความเจ็บปวด หลังจากการผ่าตัด

หลังจากการผ่าตัดส่องกล้องรักษาเอ็นไขว้หน้าขาด ผู้ป่วยจะไม่เจ็บปวดหลังผ่าตัดเหมือนในอดีต เพราะผู้ป่วยจะได้รับการดูแลและระงับอาการปวดหลังผ่าตัดทันที ด้วยวิธีการฉีดยาชาบริเวณรอบเส้นประสาทส่วนปลาย (Peripheral Nerve Block) โดยมีขั้นตอนการฉีดยาชาลดปวด ซึ่งจะใช้เข็มหรือใส่สายคาเพื่อให้ยาชาที่บริเวณเส้นประสาทส่วนปลาย ยาชาจะออกฤทธิ์ยับยั้งการนำสัญญาณประสาทไม่ให้เข้าไปในไขสันหลัง จะทำภายใต้การใช้เครื่องคลื่นเสียงความถี่สูง (Ultrasound) ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจสอบตำแหน่งเส้นประสาทก่อนจะให้ยา จึงทำให้ผู้ป่วยได้รับการระงับปวดหลังผ่าตัดที่มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยสูง สามารถลดการตอบสนองของร่างกายต่อความเครียดจากการผ่าตัดได้ดี ช่วยให้ฟื้นตัวหลังผ่าตัดได้เร็ว

> กลับสารบัญ


ผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าแล้วจะสามารถกลับไปเล่นกีฬาได้เมื่อไหร่

โดยทั่วไปหลังการผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าขาด ประมาณ 1 เดือนผู้ป่วยจะใช้ไม้เท้าและสนับเข่า 3 เดือนหลังผ่าตัด จะเดินเร็วได้ และ 6-9 เดือนหลังผ่าตัด แพทย์จะให้ทำกายภาพบำบัดที่เหมาะสมกับกีฬาแต่ละแบบ และประมาณ 1 ปีหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยจะสามารถกลับไปเล่นกีฬาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในผู้ป่วยแต่ละรายด้วย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่มีเส้นเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาด จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด ควบคู่การทำกายภาพบำบัดเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าขาดนั้น หากไม่รีบรักษาจะส่งผลให้เข่าเสื่อมก่อนวัยได้

> กลับสารบัญ


หากคุณเป็นนักกีฬาหรือมีผู้ใกล้ชิดที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับอาการเอ็นไขว้หน้าขาด ต้องการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ทางศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลนครธน มีความพร้อมเป็นอย่างมากมีบุคลากรทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไว้รองรับและคอยช่วยเหลือให้คำปรึกษา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลก่อนได้ตามลิงก์ด้านล่างได้เลยค่ะ


ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย