ร่องรอยจากสิว ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แก้ด้วยเลเซอร์ PDL ทางลัดผิวอ่อนวัย ขาวใส ไร้ริ้วรอย

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. ศิเรมอร ทองสิมา

ร่องรอยจากสิว ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แก้ด้วยเลเซอร์ PDL ทางลัดผิวอ่อนวัย ขาวใส ไร้ริ้วรอย

สิวเป็นปัญหาผิวหนังที่พบบ่อยที่สุดในวัยรุ่นจนถึงวัยเริ่มต้นทำงาน ปัญหาของคนที่เป็นสิวเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ขณะที่ตัวโรคสิวยังดำเนินอยู่ เมื่อลดสิวหายหมดแล้วก็ยังอาจทิ้งปัญหารอยแดงจากสิว รอยดำ และรอยแผลเป็นเอาไว้ โดยร่องรอยที่เกิดหลังจากสิวหายนี่แหละ ที่สร้างความหนักใจมากยิ่งกว่าตอนเป็นสิว เพราะการรักษารอยแดงจากสิวด้วยการทายามักไม่ค่อยได้ผล แต่ความหนักใจนี้จะหมดไปด้วยเลเซอร์ PDL (Pulsed Dye Laser) จากเครื่อง Cynergy ที่ได้การยอมรับว่าแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เห็นผลชัดเจน


รู้จักเครื่อง Cynergy

เครื่อง Cynergy เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ประกอบด้วยเลเซอร์สองชนิดในเครื่องเดียวกัน คือ Pulsed Dye Laser (PDL) ช่วยในการรักษาสิวอักเสบ รอยแดงจากการอักเสบของสิว ปานแดง ไฝแดง หลอดเลือดฝอยผิดปกติ

ลดรอยสิว, เลเซอร์ PDL (Pulsed Dye Laser), เครื่อง Cynergy

PDL: Pulsed Dye Laser คืออะไร

PDL: Pulsed Dye Laser (เลเซอร์เพาซ์ดายด์) เป็นเลเซอร์ที่ช่วยให้หน้าใส กระตุ้นคอลลาเจนและยังใช้สำหรับรักษาความผิดปกติของเส้นเลือด โดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อ หรือ ผิวบริเวณที่ทำการรักษา ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่ใช้รักษา คือ ปัญหาเส้นเลือดฝอยบนใบหน้า เส้นเลือดฝอยที่ขา ภาวะเส้นเลือดฝอยขยายมากผิดปกติ นอกจากนี้ ยังสามารถรักษาปานแดง รอยแตกลาย รอยแดงสิว ฝ้าเส้นเลือด รอยแดงข้างจมูก ริ้วรอย รอยแดงจากแผลเป็นและแผลผ่าตัด หูด และโรคสะเก็ดเงิน


ลดรอยสิว, เลเซอร์ PDL (Pulsed Dye Laser), รอยแดงจากสิว



PDL: Pulsed Dye Laser เป็นอย่างไร

PDL: Pulsed Dye Laser เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 585 nm แสงเลเซอร์นี้จะมีความอ่อนโยนต่อผิว และถูกออกแบบมาเพื่อกำจัดปัญหาต่างๆ ของผิวที่ไม่พึงปรารถนา โดยเทคโนโลยีนี้จะมีระบบพ่นความเย็นที่ให้ความละเอียดสูง ผสานไปกับลำแสงเลเซอร์ที่มีความเที่ยงตรงสูง ทั้งในแง่พลังงานและระยะเวลาการปล่อยแสงเลเซอร์ที่แม่นยำ ทำให้มีประสิทธิภาพในการรักษาสูง

แม้ว่าแสงในระดับนี้ จะทำให้เส้นเลือดเกิดความร้อน แต่กลับมีความอ่อนโยนต่อผิว เส้นเลือดที่ผิดปกติใต้ผิวหนังจากการอักเสบ เช่น รอยแดงจากสิว รอยดำใต้ตา รอยแผลเป็น จะค่อยๆ จางหายไป พร้อมยังกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดใหม่อีกด้วย ซึ่ง Pulsed Dye Laser ใช้รักษารอยโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเส้นเลือดในผิวหนังชั้นตื้นๆ ได้ดี มีความปลอดภัยสูง และได้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยทั้งจาก อย.ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา


ขั้นตอนในการรักษาด้วย PDL

ในขั้นตอนของการรักษานั้น ใช้เวลาในการรักษาสั้น เพียง 10 - 15 นาทีต่อครั้ง ไม่เจ็บ ทำได้โดยไม่ต้องทายาชา หรือฉีดยาชาก่อนการรักษา ควรทำอย่างต่อเนื่องประมาณ 3 - 5 ครั้ง โดยแต่ละครั้งมีระยะเวลาห่างกัน  2 - 4  สัปดาห์ จึงเห็นผลการรักษาที่ชัดเจน ยกเว้นบางรายมีความผิดปกติของเส้นเลือดที่ผิวหนังมีบริเวณกว้าง อาจจำเป็นต้องทำการรักษามากครั้งขึ้น ส่วนการรักษาผิวหน้าจะทำทุก 2 สัปดาห์ ต่อเนื่อง 4 - 6 ครั้ง นอกจากจะทำให้รอยแดงจางลงแล้ว ยังทำให้หน้าใสขึ้นด้วย สามารถเห็นผลการรักษาได้ในครั้งแรก


ผลข้างเคียงน้อย

การรักษาด้วยเลเซอร์ PDL: Pulsed Dye Laser ให้ความปลอดภัยสูง มีผลข้างเคียงน้อยเนื่องจากแสงเลเซอร์ที่ใช้เป็นแสงสีเหลืองบริสุทธิ ไม่ใช่รังสีที่มีอันตรายต่อผิวหนัง ผู้รับบริการไม่ต้องกังวลในเรื่องความเจ็บปวด หลังยิงเลเซอร์รอยจะหายไปในระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้เลเซอร์ชนิดนี้ยังสามารถใช้รักษาแผลเป็นบางชนิด เช่น อาการหน้าท้องลาย น่องลาย และหูด ซึ่งให้ผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจ


ลดรอยสิว, เลเซอร์ PDL (Pulsed Dye Laser), เครื่อง Cynergy, รักษารอยแผลเป็น



ทั้งนี้ควรทำเลเซอร์กับแพทย์ที่มีความรู้ด้านผิวหนัง ถ้าแพทย์ไม่ชำนาญอาจยิงเลเซอร์ลึกเกินไปจนทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้ ก่อนทำเลเซอร์ควรเลี่ยงแสงแดด และต้องทาครีมบำรุงผิวและครีมกันแดดรวมถึงหลีกเลี่ยงแดดและงดกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อปกป้องผิวให้อ่อนวัยยาวนาน


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย